Thực hiện đề án ngoại ngữ 2020: “Hiện tượng” Hoài Nhơn

Triển khai từ năm học 2013 - 2014, TX Hoài Nhơn là một trong những địa phương thực hiện tốt Ðề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, góp phần làm chuyển biến tích cực trong dạy và học Tiếng Anh tại các trường phổ thông. Trong khi nhiều địa phương vẫn còn lúng túng thì Hoài Nhơn có 100% trường tiểu học dạy làm quen Tiếng Anh cho lớp 1, lớp 2.

Bà Nguyễn Thị Hoài Anh, Trưởng Phòng GD và ĐT TX Hoài Nhơn, cho biết: Môn Tiếng Anh nói chung và Tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia nói riêng đều đã được chúng tôi đầu tư từ rất sớm. Đầu tiên tập trung ở 2 thị trấn (nay là phường) Bồng Sơn và Tam Quan, vì 2 nơi này có điều kiện phát triển sớm hơn, rồi tới những vùng tiếp theo, giờ thì đã đầu tư đồng đều. Đôi khi thiếu biên chế, chúng tôi tham mưu ngay cho huyện và sắp xếp. Chúng tôi quan niệm phải học thật - thi thật nên Phòng kiểm tra các trường đột xuất chứ không báo trước. Đồng thời, từ lâu, Phòng đã tổ chức cho các trường thi chung đề thi giữa học kỳ và cuối kỳ ở 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh để đánh giá chất lượng dạy và học ở các trường, chứ không đợi khi Sở chỉ đạo mới làm. Qua đó, trường nào tốt thì động viên chúc mừng, trường nào chưa được thì Phòng gặp ban giám hiệu để lắng nghe và có phương án hỗ trợ ngay. Cứ nhìn chất lượng vào 10 THPT sẽ thấy rõ. Ngoài việc thi tập trung, các em học sinh THCS có thêm sân chơi là thi học sinh giỏi cấp huyện. Qua đó vừa tạo động lực cho các em vừa đánh giá được chất lượng.

100% trường THCS của TX Hoài Nhơn dạy Tiếng Anh theo chương trình của Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020

Không chỉ vậy, Phòng GD và ĐT TX Hoài Nhơn còn mạnh dạn tổ chức xã hội hóa để học sinh lớp 1 và lớp 2 được làm quen với Tiếng Anh; tổ chức cuộc thi nói tiếng Anh cấp huyện cho học sinh tiểu học. Cuộc thi tổ chức như những gian hàng bán sản phẩm nhưng tất cả đều được giới thiệu bằng tiếng Anh. “Học phải có luyện tập, thực hành thì mới nâng cao được chất lượng. Và qua đó mới đánh giá được chất lượng dạy và học ở các trường”, bà Hoài Anh cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Bồng Sơn, cho biết: “Ở lớp 1, lớp 2 trường dạy Tiếng Anh làm quen cho các em cách đây đã 3 năm. Cùng với đó, từ lớp 3, trường tổ chức và duy trì nhiều hoạt động ngoại khóa theo Đề án. Trường cũng được trang bị các thiết bị, phòng lab (phòng học Tiếng Anh) để giảng dạy. Ngoài giờ lên lớp, các cô cũng có những hoạt động tiếng Anh ngoài trời để học sinh có thể nói tiếng Anh.

Ông Võ Hồng Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Bồng Sơn, chia sẻ: Tiếng Anh là môn “chiến lược” cần đầu tư để các em thi vào lớp 10 THPT. Nên từ lớp 6 phải có định hướng cho học sinh và phải nắm được năng lực của giáo viên để phân công giảng dạy các lớp cho phù hợp. Trường được đầu tư các phòng tương tác, thầy cô cũng thích dạy ở phòng đó. Giáo viên cũng tự tạo nhóm để thông tin, nhắc nhở các em. Ngoài tham gia kỳ thi học sinh giỏi của thị xã, Trường còn có CLB Tiếng Anh, được giao cho tổ Tiếng Anh và Liên đội tổ chức.

Hiệu quả của Đề án là giúp học sinh phát triển được 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết chứ không chỉ tập trung vào ngữ pháp như trước. Cô Nguyễn Thị Thy Hồng, giáo viên Tiếng Anh, Trường THCS Bồng Sơn, cho hay: Học theo Đề án, học sinh phát triển đều các kỹ năng hơn chương trình cũ, phần nghe và nói đưa thẳng vào bài thi chứ không chỉ đánh giá như trước. Các chủ đề học phong phú, vốn từ vựng nhiều, cập nhật hơn. Ngoài ra, chương trình còn có hoạt động bổ trợ, ngoại khóa để các em tự tin hơn. 2 năm nay, tất cả học sinh của Trường đều được học chương trình của Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020.

ĐỖ THẢO

Bài viết liên quan